---------------------------------------------------------------------------------------------
แปลบทความ ICT
บทความเรื่อง : ผลกระทบของการใช้ ICT กับการศึกษา
และการเรียนรู้โดยอ้างอิงจากหลักความรู้งานวิจัย และประสบการณ์
งานวิจัย : คณะศึกษาศาสตร์ University of Kashmir
ICT (Information
CommunicationTechnology) เป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยี
และสารสนเทศ ICT มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน
ถ้ามองย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่า ICT เป็นรากฐานในการจัดการหลายๆ
อย่าง เช่น ... ด้านธุรกิจ ด้านการบริหารปกครอง รวมถึงด้านการศึกษา ICT มีประโยชน์ และมีบทบาทเป็นอย่างมาก ICT ช่วยในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
รูปแบบการสอน และเทคนิควิธีการสอน การใช้ ICT ในการจัดการเรียนการสอนเป็นการนำไปสู่การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ในบทความนี้จะมุ่งเน้นการใช้ ICT กับการศึกษาเป็นหลัก
รวมถึงกระบวนการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และผลจากการใช้ ICT
Daniels(2002) ได้กล่าวว่า
การจัดการสารสนเทศ และการสื่อสารสำหรับการเรียนการสอนได้เริ่มต้นในปี 1992
เป็นพื้นฐานระเบียบแบบแผนของสื่อสมัยใหม่ ความหลากหลายของ ICT เป็นผลผลิตหลักของการศึกษา ได้แก่ ระบบโทรคมนาคม อีเมลล์
การประชุมทางไกลด้วยเสียง การใช้สื่อการสอนทางทีวี วิทยุกระจายเสียง เป็นต้น
ทั้งหมดนี้สามารถนำมาประยุกต์ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนได้ทั้งสิ้น
ICT เพิ่มศักยภาพในการเรียนโดยกระตุ้นทักษะ
และสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน
ยกตัวอย่างเช่น การใช้สื่อการสอนแบบออนไลน์ เป็นต้น ICT ในด้านการศึกษาแบ่งออกเป็น
2 หมวดหลักๆ คือ ICT สำหรับการศึกษา (ICT For
Education) หมายถึง การพัฒนาข้อมูลสารสนเทศในส่วนของการสอน
และกระบวนการทางการเรียนรู้ ส่วนICTในการศึกษา (ICT
in Education) หมายถึง การร่วมมือในการจัดการข้อมูลและเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน
ICT เสริมสร้างกระบวนการเรียนการสอน
เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารมีศักยภาพในการเสริมทักษะ และแรงจูงใจ
ช่วยดึงดูดนักเรียนให้มีประสบการณ์ส่งผลกับการปฏิบัติงานในอนาคต ปัจจุบันนิยมใช้หลักสูตรที่ส่งเสริมความสามารถ
และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เริ่มเน้นความสามารถ
และให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารช่วยฟื้นฟูครูและนักเรียน ช่วยปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพการศึกษา
โดยสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อครูมีส่วนร่วมในการจัดการนี้ด้วย
สรุปประโยชน์ของ ICT ที่คาดว่าจะได้รับ คือการนำ
ICT มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
ช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
และยังช่วยเตรียมความพร้อมในการดำรงชีวิตในอนาคตอีกด้วย การใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
นักเรียนจำนวนมากให้ความสนใจในกระบวนการดังกล่าวดังนั้น
ครูผู้สอนต้องนำเทคนิคนี้มาเป็นกลยุทธ์ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ICT เพิ่มคุณภาพ และการเข้าถึงการศึกษา
ICT ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา
ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา กระบวนการดังกล่าวทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดชีวิต
ได้นอกเหนือจากตำราเนื้อหาบทเรียน และปราศจากครูผู้สอน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนสามารถเรียนรู้บทเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) และยังสามารถเข้าถึงทรัพยากรข้อมูลอื่นๆ จากผู้เชี่ยวชาญ/นักวิจัย
ด้วยตนเองได้ทั่วโลก สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความพร้อมในการเรียนรู้
ให้โอกาสกับผู้เรียนที่ด้วยโอกาส หรือมีเงื่อนไขจำกัดอีกด้วย ยกตัวอย่างประเทศอินเดีย
นำ ICT ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการศึกษา
ลดช่องว่างด้านดิจิทัล เดิมประเทศอินเดียขาดสื่อการเรียนการสอน
ครูที่อยู่ห่างไกลสถานศึกษามีอัตราการลาออกกลางคันสูง จำนวนครูน้อย
และการศึกษามีคุณภาพต่ำ จึงมีการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยอัตราการติดตั้งอินเตอร์เน็ตในบ้าน
และที่ทำงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชากรเข้าถึงความรู้ผ่าน ICT สามารถลดข้อจำกัดในเรื่องของเวลา
และสถานที่ มีการสร้างแหล่งข้อมูลดิจิตอลให้นักเรียน ครู
และผู้เชี่ยวชาญสามารถเข้าถึงข้อมูล และแลกเปลี่ยนความรู้ได้จากทุกที่ทุกเวลา
ให้การศึกษากับนักเรียนกลุ่มด้อยโอกาสได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มมิติทางการศึกษา
ระหว่างประเทศได้ดี ใช้ ICT เป็นแรงจูงใจสำหรับนักเรียน
และครู โดยนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพในการเรียนการสอน การบริหารจัดการ
และการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับชุมชนที่ด้อยโอกาส นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพการศึกษาด้วยการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
สามารถสนทนาแบบทันทีทันใด (Real Time)
ICT ช่วยเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
ICT เป็นรูปแบบสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้แบบใหม่สำหรับนักเรียน
การเรียนรู้ที่แตกต่างทำให้เกิดกระบวนการ ความคิดสร้างสรรค์ การวิจัย
และเกิดทักษะในการประเมินผล
เนื่องจากนักเรียนมีแหล่งข้อมูลในการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น ICT เป็น เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาในอนาคต
ต่อไปสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้จำเป็นต้องสะท้อนถึงความรู้
เรียกว่าเป็นการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมแบบเปิดมุ่งเน้นการส่งถึงข้อมูลความจริง
สรุปแล้ว การใช้ ICT หรือเทคโนโลยีต่างๆ
ในกระบวนการเรียนการสอน ช่วยเพิ่มโอกาสในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวางแผนหลักสูตร
การเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียน
และครูสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่
ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น
ICT เสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้
ICT สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้หลายวิธี
โดยการเพิ่มแรงจูงใจ
การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนโดยพัฒนาทักษะพื้นฐานของผู้เรียน การใช้ประโยชน์ของ ICT
เป็นเครื่องมือการเปลี่ยนแปลงในการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ทำให้ครูมีแหล่งความรู้ที่มากขึ้น
มีรูปแบบวิธีการสอนแบบใหม่ๆ ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ICT เปลี่ยนรูปแบบการสอนจากเดิมที่มุ่งเน้นเนื้อหาบทเรียนเป็นสำคัญ
เปลี่ยนเป็น มุ่งเน้น ความสามารถ และทักษะที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ
เปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนจาก “ครูเป็นศูนย์กลาง” เป็น “นักเรียนเป็นศูนย์กลาง”
ICT เพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา
ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่ต้องใช้ ICT เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทางการศึกษา โดย ICT มีส่วนช่วยในการเรียนการสอนแสดงให้เห็นผลกระทบที่มีผลต่อการเรียนของผู้เรียน
ช่วยเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงการศึกษา สร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียน
และเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างครู และนักเรียน
ในงานวิจัยนี้เห็นว่าการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมสามารถกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงได้
เนื้อหา และการเรียนการสอนเป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21
โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนที่ใช้การเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
จะได้คะแนนสูงกว่านักเรียนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์
นอกจากนี้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นแต่ใช้เวลาน้อยลง
และชอบเรียนในชั้นเรียนมากขึ้นเมื่อมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศประกอบกระบวนการเรียนการสอน
ข้อมูลระหว่างประเทศจากโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างความพร้อมของเทคโนโลยีสารสนเทศและความคิดเห็นของนักเรียน
มีประสิทธิภาพเป็นบวกอย่างยิ่งและมีนัยสำคัญอย่างมีนัยสำคัญ
ความสัมพันธ์จะกลายเป็นสิ่งไม่สำคัญเมื่อคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของนักเรียนคนอื่นๆ
การตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการมีคอมพิวเตอร์ที่บ้านและโรงเรียน
ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านได้
บรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษา สามารถปรับปรุงคะแนนในด้านการอ่านและคณิตศาสตร์ได้
นอกจากนี้ยังพบว่า เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักเรียนซึ่งจะนำไปสู่การที่นักเรียนใช้เวลามากขึ้นในการทำงานนอกชั้นเรียน
และยังแสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนในหลักสูตรมักจะคะแนนดีกว่า
แต่ความแตกต่างนี้ไม่สำคัญ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตช่วยให้สามารถเรียนการสอนได้ดีขึ้น
มากกว่าเพียงแค่ให้ครูและนักเรียนทำในสิ่งที่พวกเขาทำได้ก่อนหน้านี้ได้ดียิ่งขึ้น
เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการสร้างตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการทบทวนการสอน
การพัฒนารูปแบบของบัณฑิตและพลเมืองที่ต้องการในสังคมสารสนเทศ ปรับปรุงผลการศึกษา(โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการผ่าน)
และการเสริมสร้างและปรับปรุงคุณภาพสถาบันการศึกษาต่างๆได้ระบุถึงความหลากหลาย
กลยุทธ์การเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างองค์ความรู้ (เช่น
นักเรียนทำงานในกลุ่มที่ทำงานร่วมกันหรือนักเรียนสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของสิ่งที่เรียนรู้)
ซึ่งสามารถเปลี่ยนวิธีที่นักเรียนโต้ตอบกับเนื้อหา ข้อเรียกร้องให้ใช้เครื่องมือ CMC
แบบอะซิงโครนัส
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรับรู้ความสามารถของนักเรียนและผลงานทางวิชาการ
การแสดงถึงความสามารถของเครื่องพีซีแท็บเล็ต เพื่อปรับปรุงการสอนคณิตศาสตร์
เทคโนโลยีสารสนเทศมีศักยภาพในการเพิ่มการเข้าถึงและปรับปรุงความเกี่ยวข้องและคุณภาพของการศึกษา
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการตั้งค่าทางการศึกษาโดยทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้
นักเรียนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้จะซึมซับกระบวนการเรียนรู้และเป็นนักเรียนมากขึ้นและจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นแหล่งข้อมูลและเครื่องมือเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ
อิทธิพลของเทคโนโลยีในการสนับสนุนวิธีการเรียนรู้ของนักเรียนจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อสรุปทั่วไปของการทบทวน
เพื่อที่จะสรุปเราจะพยายามดำเนินการสังเคราะห์จากมุมมองทั่วไป
ผลจากการพิจารณาด้านที่เกี่ยวข้อง
ผลลัพธ์ที่ได้มาจากทั้งการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ICTs for
Education and ICTs in Education ICTs สำหรับการศึกษา หมายถึง
การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยเฉพาะเพื่อการเรียนการสอน /
วัตถุประสงค์ของการเรียน
ในขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาก็เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ส่วนประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน
การทบทวน เพื่อพยายามค้นหาบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการศึกษาในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่
21 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
เทคโนโลยีสารสนเทศมีผลต่อการปฏิบัติทางการศึกษาในด้านการศึกษาจนถึงปัจจุบัน
แต่ผลกระทบที่เติบโตอย่างมากในปีที่ผ่านมา
ทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศกลายเป็นตัวแทนที่แข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงในแนวทางการศึกษาเป็นอย่างมาก
กิจกรรมและการปฏิบัติต่อการใช้และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องจะมีผลกระทบที่มีต่อเทคโนโลยีสารสนเทศและกระบวนการเรียนการสอน
คุณภาพและการเข้าถึงการศึกษา แรงจูงใจในการเรียนรู้
สภาพแวดล้อมการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและผลการเรียน
การยอมรับและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการศึกษามีผลกระทบในเชิงบวกต่อการเรียนการสอนและการวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศ
สามารถส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านการศึกษาและช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้กว้างขึ้น
นอกจากนี้ยังเพิ่มความยืดหยุ่นเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาโดยไม่คำนึงถึงเวลาและสถานที่
เทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลต่อวิธีที่นักเรียนได้รับการสอนและวิธีการเรียนรู้
อีกทั้งสภาพแวดล้อมที่อุดมไปด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและแรงจูงใจในการสอนกระบวนการเรียนรู้ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อกระบวนการเรียนรู้ในด้านการศึกษาโดยนำเสนอความเป็นไปได้ใหม่
ๆ สำหรับผู้เรียนและครู
ความเป็นไปได้เหล่านี้อาจมีผลกระทบต่อผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและความสำเร็จ
ในทำนองเดียวกันมีความพร้อมกว้างขึ้นของการปฏิบัติที่ดีที่สุดและวัสดุหลักสูตรที่ดีที่สุดในด้านการศึกษา
ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้
โดยเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถส่งเสริมการเรียนการสอนที่ดีขึ้นและปรับปรุงการศึกษาความสำเร็จของนักเรียน
โดยรวมชี้ให้เห็นว่าการรวมเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกันทำให้การศึกษาประสบความสำเร็จได้
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
· นายณัฎฐชัย หอมบุญ รหัสนิสิต 6014650610
· นางสาวพรพรรณ รื่นอารมณ์ รหัสนิสิต 6014650750
· นาสาววันวิสาข์ สงวนสัตย์ รหัสนิสิต 6014650822
· นางสาวสุธาทิพย์ บุญเทียม รหัสนิสิต 6014650865
---------------------------------------------------------------------------------------------
โครงงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น