ศึกษาดูงานกลุ่ม






































---------------------------------------------------------------------------------------------

แปลบทความ ICT

บทความเรื่อง : ผลกระทบของการใช้ ICT กับการศึกษา และการเรียนรู้โดยอ้างอิงจากหลักความรู้งานวิจัย และประสบการณ์
งานวิจัย : คณะศึกษาศาสตร์ University of Kashmir
     ICT (Information CommunicationTechnology) เป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยี และสารสนเทศ ICT มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ถ้ามองย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่า ICT เป็นรากฐานในการจัดการหลายๆ อย่าง เช่น ... ด้านธุรกิจ ด้านการบริหารปกครอง รวมถึงด้านการศึกษา ICT มีประโยชน์ และมีบทบาทเป็นอย่างมาก ICT ช่วยในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน รูปแบบการสอน และเทคนิควิธีการสอน การใช้ ICT ในการจัดการเรียนการสอนเป็นการนำไปสู่การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในบทความนี้จะมุ่งเน้นการใช้ ICT กับการศึกษาเป็นหลัก รวมถึงกระบวนการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และผลจากการใช้ ICT
     Daniels(2002) ได้กล่าวว่า การจัดการสารสนเทศ และการสื่อสารสำหรับการเรียนการสอนได้เริ่มต้นในปี 1992 เป็นพื้นฐานระเบียบแบบแผนของสื่อสมัยใหม่ ความหลากหลายของ ICT เป็นผลผลิตหลักของการศึกษา ได้แก่ ระบบโทรคมนาคม อีเมลล์ การประชุมทางไกลด้วยเสียง การใช้สื่อการสอนทางทีวี วิทยุกระจายเสียง เป็นต้น ทั้งหมดนี้สามารถนำมาประยุกต์ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนได้ทั้งสิ้น
     ICT เพิ่มศักยภาพในการเรียนโดยกระตุ้นทักษะ และสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน ยกตัวอย่างเช่น การใช้สื่อการสอนแบบออนไลน์ เป็นต้น ICT ในด้านการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 หมวดหลักๆ คือ ICT สำหรับการศึกษา (ICT For Education) หมายถึง การพัฒนาข้อมูลสารสนเทศในส่วนของการสอน และกระบวนการทางการเรียนรู้ ส่วนICTในการศึกษา (ICT in Education) หมายถึง การร่วมมือในการจัดการข้อมูลและเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน
ICT เสริมสร้างกระบวนการเรียนการสอน
     เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมีศักยภาพในการเสริมทักษะ และแรงจูงใจ ช่วยดึงดูดนักเรียนให้มีประสบการณ์ส่งผลกับการปฏิบัติงานในอนาคต ปัจจุบันนิยมใช้หลักสูตรที่ส่งเสริมความสามารถ และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เริ่มเน้นความสามารถ และให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารช่วยฟื้นฟูครูและนักเรียน ช่วยปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อครูมีส่วนร่วมในการจัดการนี้ด้วย สรุปประโยชน์ของ ICT ที่คาดว่าจะได้รับ คือการนำ ICT มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนให้ดีขึ้น และยังช่วยเตรียมความพร้อมในการดำรงชีวิตในอนาคตอีกด้วย การใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ นักเรียนจำนวนมากให้ความสนใจในกระบวนการดังกล่าวดังนั้น ครูผู้สอนต้องนำเทคนิคนี้มาเป็นกลยุทธ์ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ICT เพิ่มคุณภาพ และการเข้าถึงการศึกษา
     ICT ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา กระบวนการดังกล่าวทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดชีวิต ได้นอกเหนือจากตำราเนื้อหาบทเรียน และปราศจากครูผู้สอน ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนสามารถเรียนรู้บทเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) และยังสามารถเข้าถึงทรัพยากรข้อมูลอื่นๆ จากผู้เชี่ยวชาญ/นักวิจัย ด้วยตนเองได้ทั่วโลก สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความพร้อมในการเรียนรู้ ให้โอกาสกับผู้เรียนที่ด้วยโอกาส หรือมีเงื่อนไขจำกัดอีกด้วย ยกตัวอย่างประเทศอินเดีย นำ ICT ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการศึกษา ลดช่องว่างด้านดิจิทัล เดิมประเทศอินเดียขาดสื่อการเรียนการสอน ครูที่อยู่ห่างไกลสถานศึกษามีอัตราการลาออกกลางคันสูง จำนวนครูน้อย และการศึกษามีคุณภาพต่ำ จึงมีการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยอัตราการติดตั้งอินเตอร์เน็ตในบ้าน และที่ทำงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชากรเข้าถึงความรู้ผ่าน ICT  สามารถลดข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และสถานที่ มีการสร้างแหล่งข้อมูลดิจิตอลให้นักเรียน ครู และผู้เชี่ยวชาญสามารถเข้าถึงข้อมูล และแลกเปลี่ยนความรู้ได้จากทุกที่ทุกเวลา ให้การศึกษากับนักเรียนกลุ่มด้อยโอกาสได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มมิติทางการศึกษา ระหว่างประเทศได้ดี ใช้ ICT เป็นแรงจูงใจสำหรับนักเรียน และครู โดยนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพในการเรียนการสอน การบริหารจัดการ และการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับชุมชนที่ด้อยโอกาส นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพการศึกษาด้วยการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ สามารถสนทนาแบบทันทีทันใด (Real Time)
ICT ช่วยเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
     ICT เป็นรูปแบบสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้แบบใหม่สำหรับนักเรียน การเรียนรู้ที่แตกต่างทำให้เกิดกระบวนการ ความคิดสร้างสรรค์ การวิจัย และเกิดทักษะในการประเมินผล เนื่องจากนักเรียนมีแหล่งข้อมูลในการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น ICT เป็น เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาในอนาคต ต่อไปสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้จำเป็นต้องสะท้อนถึงความรู้ เรียกว่าเป็นการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมแบบเปิดมุ่งเน้นการส่งถึงข้อมูลความจริง สรุปแล้ว การใช้ ICT หรือเทคโนโลยีต่างๆ ในกระบวนการเรียนการสอน ช่วยเพิ่มโอกาสในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวางแผนหลักสูตร การเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียน และครูสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น
ICT เสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้
     ICT สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้หลายวิธี โดยการเพิ่มแรงจูงใจ การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนโดยพัฒนาทักษะพื้นฐานของผู้เรียน การใช้ประโยชน์ของ ICT เป็นเครื่องมือการเปลี่ยนแปลงในการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ทำให้ครูมีแหล่งความรู้ที่มากขึ้น มีรูปแบบวิธีการสอนแบบใหม่ๆ ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น  ICT เปลี่ยนรูปแบบการสอนจากเดิมที่มุ่งเน้นเนื้อหาบทเรียนเป็นสำคัญ เปลี่ยนเป็น มุ่งเน้น ความสามารถ และทักษะที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ เปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนจาก “ครูเป็นศูนย์กลาง” เป็น “นักเรียนเป็นศูนย์กลาง”
ICT เพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา
    ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่ต้องใช้ ICT เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทางการศึกษา โดย ICT มีส่วนช่วยในการเรียนการสอนแสดงให้เห็นผลกระทบที่มีผลต่อการเรียนของผู้เรียน ช่วยเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงการศึกษา สร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียน และเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างครู และนักเรียน ในงานวิจัยนี้เห็นว่าการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมสามารถกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงได้ เนื้อหา และการเรียนการสอนเป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนที่ใช้การเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ จะได้คะแนนสูงกว่านักเรียนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นแต่ใช้เวลาน้อยลง และชอบเรียนในชั้นเรียนมากขึ้นเมื่อมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศประกอบกระบวนการเรียนการสอน ข้อมูลระหว่างประเทศจากโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างความพร้อมของเทคโนโลยีสารสนเทศและความคิดเห็นของนักเรียน มีประสิทธิภาพเป็นบวกอย่างยิ่งและมีนัยสำคัญอย่างมีนัยสำคัญ ความสัมพันธ์จะกลายเป็นสิ่งไม่สำคัญเมื่อคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของนักเรียนคนอื่นๆ การตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการมีคอมพิวเตอร์ที่บ้านและโรงเรียน ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านได้ บรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษา สามารถปรับปรุงคะแนนในด้านการอ่านและคณิตศาสตร์ได้ นอกจากนี้ยังพบว่า เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักเรียนซึ่งจะนำไปสู่การที่นักเรียนใช้เวลามากขึ้นในการทำงานนอกชั้นเรียน และยังแสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนในหลักสูตรมักจะคะแนนดีกว่า แต่ความแตกต่างนี้ไม่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตช่วยให้สามารถเรียนการสอนได้ดีขึ้น มากกว่าเพียงแค่ให้ครูและนักเรียนทำในสิ่งที่พวกเขาทำได้ก่อนหน้านี้ได้ดียิ่งขึ้น
เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการสร้างตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการทบทวนการสอน การพัฒนารูปแบบของบัณฑิตและพลเมืองที่ต้องการในสังคมสารสนเทศ ปรับปรุงผลการศึกษา(โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการผ่าน) และการเสริมสร้างและปรับปรุงคุณภาพสถาบันการศึกษาต่างๆได้ระบุถึงความหลากหลาย กลยุทธ์การเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างองค์ความรู้ (เช่น นักเรียนทำงานในกลุ่มที่ทำงานร่วมกันหรือนักเรียนสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของสิ่งที่เรียนรู้) ซึ่งสามารถเปลี่ยนวิธีที่นักเรียนโต้ตอบกับเนื้อหา ข้อเรียกร้องให้ใช้เครื่องมือ CMC แบบอะซิงโครนัส เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรับรู้ความสามารถของนักเรียนและผลงานทางวิชาการ การแสดงถึงความสามารถของเครื่องพีซีแท็บเล็ต เพื่อปรับปรุงการสอนคณิตศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศมีศักยภาพในการเพิ่มการเข้าถึงและปรับปรุงความเกี่ยวข้องและคุณภาพของการศึกษา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการตั้งค่าทางการศึกษาโดยทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ นักเรียนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้จะซึมซับกระบวนการเรียนรู้และเป็นนักเรียนมากขึ้นและจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นแหล่งข้อมูลและเครื่องมือเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ อิทธิพลของเทคโนโลยีในการสนับสนุนวิธีการเรียนรู้ของนักเรียนจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อสรุปทั่วไปของการทบทวน
          เพื่อที่จะสรุปเราจะพยายามดำเนินการสังเคราะห์จากมุมมองทั่วไป ผลจากการพิจารณาด้านที่เกี่ยวข้อง ผลลัพธ์ที่ได้มาจากทั้งการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ICTs for Education and ICTs in Education ICTs สำหรับการศึกษา หมายถึง การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยเฉพาะเพื่อการเรียนการสอน / วัตถุประสงค์ของการเรียน ในขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาก็เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ส่วนประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน การทบทวน เพื่อพยายามค้นหาบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการศึกษาในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยีสารสนเทศมีผลต่อการปฏิบัติทางการศึกษาในด้านการศึกษาจนถึงปัจจุบัน แต่ผลกระทบที่เติบโตอย่างมากในปีที่ผ่านมา ทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศกลายเป็นตัวแทนที่แข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงในแนวทางการศึกษาเป็นอย่างมาก กิจกรรมและการปฏิบัติต่อการใช้และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องจะมีผลกระทบที่มีต่อเทคโนโลยีสารสนเทศและกระบวนการเรียนการสอน คุณภาพและการเข้าถึงการศึกษา แรงจูงใจในการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและผลการเรียน
การยอมรับและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการศึกษามีผลกระทบในเชิงบวกต่อการเรียนการสอนและการวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านการศึกษาและช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้กว้างขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความยืดหยุ่นเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาโดยไม่คำนึงถึงเวลาและสถานที่ เทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลต่อวิธีที่นักเรียนได้รับการสอนและวิธีการเรียนรู้ อีกทั้งสภาพแวดล้อมที่อุดมไปด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและแรงจูงใจในการสอนกระบวนการเรียนรู้ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อกระบวนการเรียนรู้ในด้านการศึกษาโดยนำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ ๆ สำหรับผู้เรียนและครู ความเป็นไปได้เหล่านี้อาจมีผลกระทบต่อผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและความสำเร็จ ในทำนองเดียวกันมีความพร้อมกว้างขึ้นของการปฏิบัติที่ดีที่สุดและวัสดุหลักสูตรที่ดีที่สุดในด้านการศึกษา ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้ โดยเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถส่งเสริมการเรียนการสอนที่ดีขึ้นและปรับปรุงการศึกษาความสำเร็จของนักเรียน โดยรวมชี้ให้เห็นว่าการรวมเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกันทำให้การศึกษาประสบความสำเร็จได้

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
·       นายณัฎฐชัย               หอมบุญ         รหัสนิสิต 6014650610
·       นางสาวพรพรรณ         รื่นอารมณ์       รหัสนิสิต 6014650750
·       นาสาววันวิสาข์           สงวนสัตย์       รหัสนิสิต 6014650822
·       นางสาวสุธาทิพย์         บุญเทียม         รหัสนิสิต 6014650865

---------------------------------------------------------------------------------------------
โครงงาน




        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การมอบหมายงาน

สัปดาห์ที่ 1  ศึกษาค้นคว้า ทฤษฎี หลักการ หรือแนวคิดทางการบริหารจัดการจัดการระบบงาน ECT มอบหมายงานให้ไปศึกษาดูงานการบริหารจัดการองค์กรที่เกี่...